วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สรุปวิจัย






ชื่อวิจัย
 การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีผลทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

ผู้ทำวิจัย 
ศิริลักษณ์    วุฒิสรรพ์

ความมุ่งหมายของการทำวิจัย
1. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
2. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์รายด้านของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจักการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย

กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนระดับอนุบาลชาย - หญิง อายุ 5 - 6 ปี ซึ้งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านสามแยกสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ตัวแปรที่ศึกษา

ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรจัดการกระทำ คือ การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
2. ตัวแปรตาม คือ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1. แผนการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
2. แบบประเมินเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

สรุปผลการวิจัย
ค่าเฉลี่ยของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างชัดเจนเด็กปฐมวัยได้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งหมด 4 ทักษะ และการทดลองครั้งนี้ส่งผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวม ร้อยละ 93.4 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น