ชื่อวิจัย
การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีผลทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้ทำวิจัย
ศิริลักษณ์ วุฒิสรรพ์
ความมุ่งหมายของการทำวิจัย
1. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
2. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์รายด้านของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจักการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนระดับอนุบาลชาย - หญิง อายุ 5 - 6 ปี ซึ้งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านสามแยกสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรจัดการกระทำ คือ การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
2. ตัวแปรตาม คือ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1. แผนการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
2. แบบประเมินเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
สรุปผลการวิจัย
ค่าเฉลี่ยของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างชัดเจนเด็กปฐมวัยได้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งหมด 4 ทักษะ และการทดลองครั้งนี้ส่งผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวม ร้อยละ 93.4
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น