สัปดาห์ที่ 2
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์นำตัวเลขมาให้นักศึกษาทายว่าสามรถแทนค่าเป็นอะไรได้บ้าง
350 158 60 50 4915481
ตัวเลขแต่ละชุดอาจจะทายได้หลายค่า เช่น 350 จำนวนเงิน เลขที่ห้อง 60 อายุ น้ำหนัก
เพราะเลขแต่ละตัวสามารถใช้แทนค่าได้หลายค่า
**แต่สำหรับการสอนเด็กปฐมวัย ไม่ควรใช้ตัวเลขหลายหลักและมีจำนวนที่มากเกินไป
แนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1. ทำความเข้าใจกับหลักสูตร
2. ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆ ความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัยเพื่อจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการ ความต้องการ ความสนใจ และความสามารถของเด็ก
3. จัดหาสื่อการเรียนที่เด็กสามารถจับต้องได้ให้เพียงพอ
4. จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของเด็ก
5. เปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ได้ลงมือทำ โดยมีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก
6. ฝึกให้เด็กคิดแก้ไขปัญหา ใช้ความคิดสร้างสรรค์
7. จัดกิจกรรมโดยคำนึงถึงความแตกต่าง ครูควรจัดกิจกรรมให้หลากหลาย
8. สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและบ้าน เพื่อให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อม
9. จัดสภาพแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ หมายถึง วิชาที่ว่าด้วยการคำนวณทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เช่น การนับ การคำนวณการประมาณ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
เด็กจจะใช้คณิตศาสตร์อย่างง่ายจากความคิดของเขาแล้วค่อยๆพัฒนาถึงความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง ขึ้นอยู่กับพัฒนาการของเด็กแต่ละคน
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เป็นทักษะความสามารถที่เราอยากให้เด็กมี มีการเปรียบเทียบ จัดหมวดหมู่ได้ จะช่วยขยายประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ เด็กที่เล่นมาก อ่านมาก จะทำให้มีประสบการณ์มากและช่วยให้เด็กเข้าใจในความหมายสัญลักษณ์ต่างๆได้
ขั้นกิจกรรม
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ5 คนแล้วให้หัวข้อเพื่อไปศึกษา แล้ว สรุปเป็นความคิดรวบยอด เพื่อที่จะมาแชร์กับเพื่อน กลุ่มดิฉันได้เรื่อง"แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการศึกษาปฐมวัย"อาจารย์ให้นำความรู้ที่ได้รับจากกลุ่มของตัวเองไปแชร์กับกลุ่มเพื่อน ดิฉันได้รับความรู้เพิ่มเติมจากกลุ่มอื่นๆ ดังนี้
เจ้าบ้านหลังที่ 1
-พัฒนาการจะเป็นไปตามลำดับขั้น เช่น เด็กจะคลานก่อนเดินไม่ได้
- เด็กแต่ละคนจะมีพัฒนาการที่แตกต่างกัน
- จะมีทิศทางของพัฒนาการที่แน่นอน
- พัฒนาการเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องกัน
เจ้าบ้านหลังที่ 2
- ประสบการณ์จะเป็นตัวปรับสมดุลระหว่างเด็กกับสิ่งแวดล้อม
- เด็กปฐมวัยเรียนรู้จาการเรียนแบบ "ทฤษฎีวอลดอร์ฟ" คือเด็กจะเลียนแบบบุคลที่ชอบเช่น พ่อแม่ ครู
- ทฤษฎีเกสตัสท์ มองส่วนรวมแล้วค่อยมองส่วนย่อย เพราะเด็กจะเรียนรู้จากส่วนรวมได้ดีกว่าส่วนย่อย
เจ้าบ้านหลังที่ 3
ให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการจัดการศึกษาปฐมวัย
- การสร้างหลักสูตรที่เหมาะสม คือ สามารถพัฒนาเด็กให้ครบทุกด้าน เป็นหลักสูตรที่เปิดโอการ คือ เด็กด้อยโอกาสหรือเด็กพิเศษสามารถเรียนได้
- การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก คือ สถานที่ต้องสะอาด ปลอดภัย มีสื่อและของเล่นที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
- การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก
- การบรูณาการการเรียนรู้ คือ 1 กิจกรรมสามารถเรียนรู้ได้หลากหลายทักษะ
- การประเมินและพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก จะยึดวิธีการสังเกตเด็ก
- ความสัมพันธ์ระหว่างครูและครอบครัวของเด็ก ผู้ปกครองควรมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเด็กกับครู
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้ เพื่อจะทำให่เด็กเข้าใจในความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆ การเปรียบเทียบ จัดหมวดหมู่ได้ ฝึกให้เด็กได้คิดแก้ไขปัญหา ฝึกใช้ความคิดสร้างสรรค์ และสามารถจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันเด็กเพราะจะทำให้เด็กเรียนรู้ได้ดี
การประเมินผล
ตนเอง: วันนี้ในช่วงทำกิจกรรมนั้นดิฉันได้เป็นตัวแทนบ้านที่ต้องนั่งอยู่บ้านเพื่อที่จะรออธิบายเกี่ยวกับหัวข้อที่กลุ่มบ้านของตนเองได้ซึ้งทำให้รู้ว่าการที่จะต้องจับใจความสำคัญและความหมายต่างๆเพื่อที่จะต้องไปเล่าให้คนอื่นๆฟังนี้มันก็ไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะถ้าเราไม่สามารถพูดให้ฟังได้เราก็ไม่สามารถไปสอนหรือสื่อสารกับเด็กๆได้เช่นกัน
เพื่อน: วันนี้เพื่อนๆต่างคนก้อต่างเวียนกันไปศึกษาข้อมูลต่างๆตามบ้านที่อาจาย์กำหนดให้ ซึ้งบางคนที่ได้เป็นเจ้าของบ้านก็ต่างเตรียมตัวอธิบายให้เพื่อนคนอื่นๆได้ฟังกันเป็นอย่างดี
อาจารย์: วันนี้อาจารย์ได้เตรียมกิจกรรมมาสอนนักศึกษาได้เป็นอย่างดีและมีกินกรรมหลากหลายเพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาและรู้หลักการสอนต่างๆได้เป็นอย่างดี
เป็นไงกันบ้างจ๊ะกิจกรรมในวันนี้.......^ ^
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น