วันเสาร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2557

วัน พฤหัสบดี ที่ 2 เดือน มกราคม พ.ศ. 2556


   สัปดาห์ที่ 9

            วันนี้อาจารย์ได้ทบทวนเกี่ยวกับสาระทางคณิตศาสตร์โดยเชื่อมโยงเข้ากับหลักสูตรการสอนผ่าน

กิจกรรม ทั้ง 6 กิจกรรมหลักสำหรับเด็กปฐมวัย



วิธีการบูรณาการสาระคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ดังนี้

             1.คณิตศาสตร์กับกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ รูปทรง ทิศทาง ของการเคลื่อนไหว สัญลักษณ์  การนับจำนวน เรียนรู้แบบรูป และการจับคู่แบ่งกลุ่ม

         2.คณิตศาสตร์กับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับรูปทรงและเด็กยังได้คิดจินตนาการในการออกแบบรูปทรงต่างๆได้ซึ้งในการที่เด็กได้ทำกิจกรรมนี้เด็กสามารถต่อเดิมความรู้หรือประสบการณ์ที่เด็กมีอยู่ได้

         3.คณิตศาสตร์กับกิจกรรมการเล่นเสรี เด็กมีโอกาสเลือกเล่นได้อย่างเสรี ตามความสนใจและความต้องการของเด็กทั้งเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่มย่อย ให้เด็กรู้จักคิดวางแผนและตัดสินใจในการทำกิจกรรม

         4.คณิตศาสตร์กับกิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง เด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการนับ ความช้า เร็ว ความสูง ขนาด ทิสทางการแกว่ง เช่น การเล่นชิงช้า

         5.คณิตศาสตร์กับเกมการศึกษา 
             5.1.เกมจับคู่
               -จับคู่รูปร่างที่เหมือนกันน
               - จับคู่ภาพสัมพันธ์
               - จับคู่ภาพกับโครงร่าง
               - จับคู่ภาพเงา
             5.2.เกมภาพตัดต่อ(ที่สัมพันธ์กับหน่วยการเรียน)
             5.3.เกมจัดหมวดหมู่
             5.4.เกมโดมิโน
             5.5.เกมเรียงลำดับ 
             5.6.เกมล็อทโต้

          6.คณิตศาสตร์กับกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เน้นให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงและมีโอกาสค้นพบด้วยตนเองให้มากที่สุด ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับระยะเวลา 



การนำไปประยุกต์ใช้
         
            เราสามารถนำเทคนิคการบูรณาการคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรม 6 หลักนำไปสอนเด็กๆได้และเรายังสามารถนำไปวางแผนในการที่จะหาสื่อหรือุกรณ์ที่สามารถช่วยพัฒนาเด็กได้ทั้ง 4 ด้านมาประยุกต์ใช้สอนเด็กๆได้เพื่อให้เด็กๆได้เกิดการเรียนรู้ได้หลากหลายด้าน


การประเมิณผล

        ตนเอง: วันนี้มาเรียนแต่เช้า ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการช่วยระดมความคิดตอบคำถามอาจารย์ได้เป็นอย่างดี

        เพื่อน: วันนี้เพื่อนๆมาเรียนน้อยมากกว่าทุกวันแต่เพื่อนๆที่เหลือในวันนี้ก็ตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดีและเพื่อนๆทุกคนต่างช่วยกันตอบคำถามอาจารย์ได้เป็นอย่างดี

        อาจารย์: วันนี้อาจารย์มีเทคนิคในการสอนที่ให้นักศึกษาได้ดูว่าการสอนคณิตศาสตร์ที่ต้องบูรณาการให้เชื่อมโยงกับกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างไร และอาจารย์ยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาทุกคนได้กล้าที่จะพูด กล้าที่จะตอบคำถามโดยที่อาจารย์จะไม่คัดค้านความคิดของนักศึกษาเลย







บ๊าย บาย เจอกันวันใหม่นะจ๊ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น