สัปดาห์ที่ 9
วันนี้อาจารย์ได้ทบทวนเกี่ยวกับสาระทางคณิตศาสตร์โดยเชื่อมโยงเข้ากับหลักสูตรการสอนผ่าน
กิจกรรม ทั้ง 6 กิจกรรมหลักสำหรับเด็กปฐมวัย
วิธีการบูรณาการสาระคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ดังนี้
1.คณิตศาสตร์กับกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ รูปทรง ทิศทาง ของการเคลื่อนไหว สัญลักษณ์ การนับจำนวน เรียนรู้แบบรูป และการจับคู่แบ่งกลุ่ม
2.คณิตศาสตร์กับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับรูปทรงและเด็กยังได้คิดจินตนาการในการออกแบบรูปทรงต่างๆได้ซึ้งในการที่เด็กได้ทำกิจกรรมนี้เด็กสามารถต่อเดิมความรู้หรือประสบการณ์ที่เด็กมีอยู่ได้
3.คณิตศาสตร์กับกิจกรรมการเล่นเสรี เด็กมีโอกาสเลือกเล่นได้อย่างเสรี ตามความสนใจและความต้องการของเด็กทั้งเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่มย่อย ให้เด็กรู้จักคิดวางแผนและตัดสินใจในการทำกิจกรรม
4.คณิตศาสตร์กับกิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง เด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการนับ ความช้า เร็ว ความสูง ขนาด ทิสทางการแกว่ง เช่น การเล่นชิงช้า
5.คณิตศาสตร์กับเกมการศึกษา
5.1.เกมจับคู่
-จับคู่รูปร่างที่เหมือนกันน
- จับคู่ภาพสัมพันธ์
- จับคู่ภาพกับโครงร่าง
- จับคู่ภาพเงา
5.2.เกมภาพตัดต่อ(ที่สัมพันธ์กับหน่วยการเรียน)
5.3.เกมจัดหมวดหมู่
5.4.เกมโดมิโน
5.5.เกมเรียงลำดับ
5.6.เกมล็อทโต้
6.คณิตศาสตร์กับกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เน้นให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงและมีโอกาสค้นพบด้วยตนเองให้มากที่สุด ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับระยะเวลา
การนำไปประยุกต์ใช้
เราสามารถนำเทคนิคการบูรณาการคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรม 6 หลักนำไปสอนเด็กๆได้และเรายังสามารถนำไปวางแผนในการที่จะหาสื่อหรือุกรณ์ที่สามารถช่วยพัฒนาเด็กได้ทั้ง 4 ด้านมาประยุกต์ใช้สอนเด็กๆได้เพื่อให้เด็กๆได้เกิดการเรียนรู้ได้หลากหลายด้าน
การประเมิณผล
ตนเอง: วันนี้มาเรียนแต่เช้า ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการช่วยระดมความคิดตอบคำถามอาจารย์ได้เป็นอย่างดี
เพื่อน: วันนี้เพื่อนๆมาเรียนน้อยมากกว่าทุกวันแต่เพื่อนๆที่เหลือในวันนี้ก็ตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดีและเพื่อนๆทุกคนต่างช่วยกันตอบคำถามอาจารย์ได้เป็นอย่างดี
อาจารย์: วันนี้อาจารย์มีเทคนิคในการสอนที่ให้นักศึกษาได้ดูว่าการสอนคณิตศาสตร์ที่ต้องบูรณาการให้เชื่อมโยงกับกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างไร และอาจารย์ยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาทุกคนได้กล้าที่จะพูด กล้าที่จะตอบคำถามโดยที่อาจารย์จะไม่คัดค้านความคิดของนักศึกษาเลย
บ๊าย บาย เจอกันวันใหม่นะจ๊ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น