วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2557

วัน พฤหัสบดี ที่ 9 เดือน มกราคม พ.ศ.2557



สัปดาห์ที่ 10

ความรู้ที่ได้รับ

           วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานที่อาจารย์แบ่งไว้ให้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยจะมีหัวข้อที่แต่ละกลุ่มจะนำเสนอ ดังนี้

            กลุ่มที่ 1 เรื่องการวัด ซึ้งเกี่ยวกับการวัดหาค่า น้ำหนัก ส่วนสูง ความยาว ปริมาณ ซึ้งเด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวัดมากขึ้นโดยให้เด็กใช้เครื่องมือแบบไม่เป็นทางการ เช่น การใช้ศอก คืบ วา ของตัวเด็กเองในการวัดหาค่าต่างๆ
            กลุ่มที่ 2 สาระการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น ซึ้งเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปของแบบแผนภูมิ เช่น การที่ให้เด็กๆได้เลือกว่าชอบกินนมรถอะไรมากที่สุดและเก็บข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ทำเป็นแผนภูมิ
            กลุ่มที่ 3 เรขาคณิต ซึ่งเกี่ยวกับรูปทรงต่างๆ เช่น รูปสี่เหลี่ยม รูปสามเหลี่ยม รูปวงกลมเป็นต้น โดยที่เราจะให้เด็กๆได้เรียนรู้รูปทรงเหล่านี้จากสิ่งของใกล้ๆตัวเด็กๆเอง เช่น รูปทรงกล่องนม ขวดน้ำ เป็นต้น
            กลุ่มที่ 4 พีชคณิต ซึ่งเกี่ยวกับการที่จะให้เด็กๆได้เรียนรู้ถึงแบบรูปต่างๆที่มีความสัมพันธ์กันโดยที่เราอาจจะทำแบบอย่างเป็นแพทเทิลให้เด็กๆดูเป็นแบบอย่างฉบับหนึ่งแล้วให้เด็กได้สังเกตว่ารูปต่อไปจะเป็นอะไร เช่น หน่วยรูปทรง วงกลม - สี่เหลี่ยม - สามเหลี่ยม - วงกลม - สี่เหลี่ยม - สามเหลี่ยม




ตัวอย่างกลุ่มดิฉันเรื่องพีชคณิต

ขั้นกิจกรรม

           วันนี้หลังจากนำเสนองานแต่ละกลุ่มเสร็จอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 - 5 คน โดยให้แต่ละกลุ่มเลือกหน่อยที่จะไปสอนเด็กๆซึ่งให้ระดมความคิดช่วยกัยในกลุ่ม และทำเป็น My Mapping






ตัวอย่างกลุ่มดิฉันทำหน่วย"ส้ม"



การนำไปประยุกต์ใช้

             สามารถนำสระการเรียนรู้หน่วยต่างๆไปเขียนแผนการสอนจัดประสบการณ์ให้เด็กๆได้และยังสามารถปรับไปใช้สอนแบบบูรณาการให้เชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์ได้

การประเมิณผล

ตนเอง : วันนี้สนุกสนานกับการทำกิจกรรมมากๆและยังทำให้เรากล้าที่คิด กล้าที่พูดและเสนอออกมาให้คนอื่นๆได้รับรู้
เพื่อน : วันนี้เพื่อนๆต่างคนต่างให้ความร่วมมือในการระดมความคิดต่างๆ และทุกคนมีความสุขสนุกสนานในการทำกิจกรรมกันเป็นอย่างมาก
อาจารย์ : วันนี้อาจารย์มีเทคนิคใหม่ๆในการสอนนักศึกษาเขียนแผนการสอนโดยเปิดโอกาสผ่านการจัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ระดมความคิดกันในการทำแผนการสอนในหน่อยต่างๆโดยที่ไม่ขัดค้านความคิดนักศึกษาเลย

            



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น